Hai bên trao đổi về nội dung biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, thu hút đầu tư nước ngoài, hướng dẫn các quy định mới về tiếp cận đất đai đối với doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghiệp, đô thị và dịch vụ, hợp tác phát triển bền vững, kinh tế biển, phát triển điện gió ngoài khơi, tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao và định hướng hợp tác giữa hai Bộ và các địa phương trong thời gian tới.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cùng Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn làm việc với Bộ trưởng Tan See Leng - Bộ trưởng Bộ Nhân lực và Bộ trưởng Thứ 2 Bộ thương mại và Công nghiệp Singapore.
Tham gia đoàn công tác cùng Bộ trưởng Đỗ Đức Duy có Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cùng các cán bộ chuyên môn của các đơn vị.
Tại cuộc tiếp và làm việc, hai Bộ trưởng cùng nhau ôn lại mối quan hệ ngoại giao 50 năm giữa hai quốc gia và hơn 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore.
Hai Bộ trưởng ghi nhận hợp tác giữa hai quốc gia đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên bước phát triển mới.
Trao đổi với Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Tan See Leng vui mừng vì trong thời gian qua, Việt Nam - Singapore đã nâng tầm chất lượng hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững.
Để có được những kết quả đó, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đánh giá cao Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam luôn là một trong những đối tác có hoạt động hợp tác thường xuyên với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững kinh tế biển…
Triển khai các nhóm nhiệm vụ thực hiện Điều 6 Thỏa thuận Paris và phát triển điện gió ngoài khơi
Trao đổi về lĩnh vực biến đổi khí hậu, hai Bộ trưởng nhắc lại Bản Ghi nhớ hợp tác theo Điều 6 Thỏa thuận Paris trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Singapore ngày 17/10/2022
Nhằm triển khai nội dung Bản Ghi nhớ, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã phối hợp với Ban Thư ký biến đổi khí hậu quốc gia Singapore và các cơ quan liên quan của Singapore trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về triển khai chính sách thuế các-bon, thị trường tín chỉ các-bon, quản lý và phát triển các hoạt động giảm nhẹ khí nhà kính.
Phía Singapore cũng đề xuất một số hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính để thí điểm trao đổi kết quả giảm phát thải khí nhà kính đạt được để đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải theo Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của cả hai quốc gia. Đồng thời, phối hợp để xây dựng dự thảo Thỏa thuận thực hiện theo Điều 6 của Thỏa thuận Paris giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Nhóm làm việc đàm phán Thỏa thuận thí điểm thực hiện theo Điều 6 Thỏa thuận Paris gồm đại diện các Bộ ngành của Việt Nam.
Để tiếp tục triển khai Bản Ghi nhớ hợp tác, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chủ trì làm việc với Nhóm đàm phán Thỏa thuận phía Việt Nam và cơ quan đầu mối của phía Singapore nhằm: Trao đổi, đàm phán, xây dựng Thỏa thuận hợp tác theo Điều 6 Thỏa thuận Paris với một số dự án cụ thể theo quy định của Luật Điều ước quốc tế (có ràng buộc pháp lý) và phù hợp với các hướng dẫn thực hiện quy định về Điều 6 Thỏa thuận Paris được thông qua tại Hội nghị COP29 vừa qua.
Trao đổi với Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Tan See Leng cho biết, với lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Singapore có kế hoạch nhập khẩu 4 GW điện sạch từ các quốc gia trong khu vực (dự kiến có thể tăng lên 6 GW) tới năm 2035.
Với những thoả thuận hợp tác giữa Việt Nam và Singapore hai Bộ trưởng kỳ vọng sẽ có những hợp tác để triển khai dự án một phần điện từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam và xuất khẩu sang Singapore qua tuyến cáp cao áp ngầm dưới biển, đáp ứng nhu cầu điện sạch từ năm 2030 của Singapore. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đánh giá đây là một dấu mốc trong chặng đường hợp tác giữa Việt Nam và Singapore.
Hợp tác toàn diện nhằm giải quyết các vấn đề quốc gia, khu vực và toàn cầu
Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng cùng nhau thống nhất nhiều nội dung hợp tác để trao đổi kinh nghiệm, tăng cường năng lực giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Nhân lực, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore và các đối tác khác của Singapore.
Hai Bộ trưởng cùng nhau thống nhất nhiều nội dung hợp tác để trao đổi kinh nghiệm, tăng cường năng lực giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Nhân lực, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore và các đối tác khác của Singapore.
Trong lĩnh vực Quản lý tài nguyên môi trường biển, bao gồm: quan trắc, điều tra, khảo sát, đánh giá tài nguyên biển; trao đổi về các chính sách quản lý biển của hai nước thông qua nhiều hình thức như thăm quan, học tập, hội thảo, diễn đàn quốc tế.
Lĩnh vực Bảo vệ môi trường, quản lý chất thải đô thị, quản lý chất lượng môi trường không khí, tăng cường Trách nhiệm mở rộng của Nhà sản xuất (Extended Producer Responsibility – EPR).
Về ứng phó với Biến đổi khí hậu: Tiếp tục hoàn thiện chính sách về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các bon thấp; đào tạo nhân lực bị ảnh hưởng do quá trình chuyển đổi năng lượng, đào tạo nhân lực chất lượng cao mà Singapore hiện có thế mạnh.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore sẽ ngày càng được củng cố, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững kinh tế biển.
“Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc chặt chẽ với Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, các đối tác của Singapore và Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội, trong thời gian tới để cùng nhau triển khai các hoạt động hợp tác góp phần giải quyết các vấn đề quốc gia, khu vực và toàn cầu.” - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nói.
Trao đổi với Bộ trưởng Tan See Leng nhằm thu hút các doanh nghiệp FDI của Singapore đầu tư tại Việt Nam, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đã chia sẻ một số nội dung mới trong Luật Đất đai để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Về quyền của người sử dụng đất Cho phép tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm nhưng thuộc trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho thời gian thuê đất còn lại và phải xác định lại giá đất để tính tiền thuê đất tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển sang thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật này và ngược lại cho phép tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được lựa chọn chuyển sang thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm. Tiền thuê đất đã nộp được khấu trừ vào tiền thuê đất hằng năm phải nộp (Điều 30) Đối với đất khu công nghiệp, dự án du lịch thì được lựa chọn thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê hoặc thuê đất trả tiền hàng năm. Trường hợp thuê đất trả tiền hàng năng thì được tính theo bảng giá (Luật Đất đai 2013 thì phải xác định già đất cụ thể - như vậy sẽ rất phức tạp và mất thời gian) Cho phép tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm được bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất, bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất khi đáp ứng điều kiện quy định của Luật. (Điều 41) Trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài khi mua tài sản trên đất thuê trả tiền hàng năm không phải xác định lại giá đất mà sẽ tiếp tục trả tiền thuê đã xác định trong hợp đồng thuê đất. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có quyền và nghĩa vụ như trường hợp không được miễn giảm. Trường hợp chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì phải nộp cho Nhà nước một khoản tiền tương ứng với số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn, giảm tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (Điều 41) Về tiếp cận đất đai Luật Đất đai năm 2024 đã bổ sung thêm một hình thức tiếp cận đất đai đó là hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất (Điều 126) Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về nhà ở; sử dụng đất do nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (Điều 119) Nhà nước giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản (Điều 124) Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 đang thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản nhưng đến ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành mà chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai đối với dự án hoặc phần dự án nhận chuyển nhượng thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất cho bên nhận chuyển nhượng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật này. Bên nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được kế thừa quyền và nghĩa vụ về đất đai của bên chuyển nhượng dự án (Điều 260) Về nội dung Minh bạch về đất đai Quyền của người dân và doanh nghiệp trong khu vực quy hoạch ngày càng được đảm bảo thông qua việc quy định quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất; diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất được xác định trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà sau 02 năm liên tục chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đó phải xem xét, đánh giá điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ để người dân được biết; trường hợp không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố công khai thì người sử dụng đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất đã được pháp luật quy định. Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và Môi trường |